Báo cáo tham luận công tác bồi dường học sinh giỏi

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Huy Tâm (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:50' 18-12-2016
Dung lượng: 38.5 KB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
BÁO CÁO THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
Kính thưa: - Quý vị đại biểu.
                   - Thưa đoàn chủ tịch.
                  - Toàn thể Hội nghị.
        Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một công tác mũi nhọn trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương nói chung. Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò.
            Tại đại hội Đảng toàn quốc lần VIII và IX Đảng ta đều xác định và nhấn mạnh: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu là một trong những động lực quan trọng tạo sự chuyển biến toàn diện trong phát triển giáo dục và đào tạo”
            Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng về giáo dục - đào tạo, thực hiện chiến lược phát triển giáo dục trong giai đoạn hiện nay, ngành giáo dục đang tích cực từng bước đổi mới nội dung chương trình đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý giáo dục nâng cao chất lượng quản lý dạy bồi  dưỡng học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhằm hoàn thành mục tiêu: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Cũng trong nghị quyết TW II khoá VIII đã nêu những giải pháp phát triển giáo dục cùng với việc cải tiến các vấn đề về công tác giáo dục toàn diện học sinh cả mặt tri thức lẫn đạo đức học sinh.
            Trong những năm gần đây, do nhận thức và xác định rõ vai trò công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp, nên nhà trường đã quan tâm chú trọng đổi mới công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp, từ khâu xây dựng kế hoạch đến thực hiện kế hoạch và cũng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.
            Với khoảng thời gian có hạn trong Đại hội hôm nay, tôi xin được trình bày tham luận của bản thân về việc bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn tiếng Anh của nhà trường.
1. Những thuận lợi, khó khăn.
*. Thuận lợi: - Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện, giúp đỡ của nhà trường, tổ chuyên môn, Sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đặc biệt là Hội cha mẹ học sinh. giáo viên giảng dạy bộ môn có kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng; đa số em học sinh ngoan, chăm học; Học sinh trong đội tuyển yêu thích bộ môn. Cơ sở vật chất tương đối cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
*. Khó khăn:
- Điều kiện kinh tế của địa phương còn khó khăn dẫn đến diều kiện học tập khó khăn.
- Một số em học sinh chưa chăm học, làm ảnh hưởng tới giờ học trên lớp.
- Một số ít phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, khi nhà trường chọn vào đội tuyển lại chưa quan tâm cho đi bồi dưỡng.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ bồi dưỡng còn thiếu chưa theo kịp sự phát triển chung và yêu cầu của công việc.
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP
            Qua nhìn nhận thấy được những thuận lợi và khó khăn như trên và qua một thời gian tham gia công tác bồi dưỡng HSG tiếng Anh, tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng trong công tác này cần thực hiện tốt nhữngcông việc sau đây:
- Bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài. Cần phải bồi dưỡng hứng thú và tính tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh.
- Cần phát hiện sớm các em học sinh giỏi và bồi dưỡng sớm, tốt nhất từ lớp 6 đầu cấp để có thể đạt kết quả cao.
- Cách tốt nhất bồi dưỡng hứng thú cho học sinh là hướng dẫn dìu dắt cho các em đạt được những thành công từ thấp lên cao. Nhiều học sinh lúc đầu chưa bộ lộ rõ năng khiếu nhưng sau quá trình được dìu dắt đã trưởng thành rất vững chắc và đạt thành tích cao.
- Để đạt hiệu quả cao, cần phải phải tăng cường hướng dẫn học sinh tự tìm đọc các tài liệu có định hướng theo những chuyên đề.  
        - Giảng dạy theo các mảng kiến thức, kĩ năng, rèn cho HS kỹ năng làm bài ở từng dạng
          - Giáo viên đầu tư đào sâu chuyên môn, đọc thêm tài liệu, tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ dạng thức đề thi về kỹ năng ở các đề thi đã qua.
            - Hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, băng đĩa phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà.
            - Hướng dẫn các em học sinh tham gia thi Olympic tiếng Anh qua mang internet.
* Về chương trình bồi dưỡng:
            - Biên soạn chương trình, nội dung bồi
 
Gửi ý kiến