Gốc > Mục giao lưu gửi bài viết dành cho các thành viên tham gia kết bạn trong web của HT! > Tài liệu thi cử >

Thuyết trình sản phẩm tập làm khoa học của học sinh

Thuyết trình sản phẩm tập làm khoa học của học sinh lớp 4B trường Tiểu học Thụy BÌnh

 

 

PHÒNG GD&ĐT THÁI THỤY

CỤM TH  SỐ 2

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

BẢN THUYẾT MINH SẢN PHẨM KHKT

 

XE CẨU TỰ ĐỘNG THU GOM “ĐINH TẶC”

 

A. THÔNG TIN CHUNG:

1.    Tên sản phẩm: Xe cẩu tự động thu gom “đinh tặc”

2.    Ngày tạo sản phẩm:      Tháng 3/ 2015

3.    Thuộc lĩnh vực: Thế giới rộng mở

4. Đối tượng dự thi:  Học sinh lớp 4B 

      - Trường Tiểu học Thụy Bình        

      - CBGV hướng dẫn:    Đặng Xuân Trường

Số điện thoại: 01697541288.   E-mail: truongthuybinh1@thaithuy.edu.vn

B. PHẦN TÓM TẮT NỘI DUNG SẢN PHẨM:

        Tóm tắt những điểm chính yếu nhất của sản phẩm, bao gồm các nội dung sau:

1.    Vấn đề sản phẩm  giải quyết được:

     - Giúp em yêu thích khoa học kĩ thuật; kích thích trí sáng tạo trong thiết kế khoa học kĩ thuật.

     - Bước đầu giúp chúng em xây dựng  ý tưởng phát minh các rô-bốt tự động nằm trong chương trình sân chơi Rô- bô -con sau này.

     - Tạo tiền đề để chúng em có thể thực hiện ước mơ trở thành nhà phát minh khoa học.

2.    Mô tả tóm tắt nội dung của sản phẩm, kết quả thử nghiệm:

     - Xe cẩu tự động thu gom “đinh tặc” được tận dụng từ động cơ của ô tô đồ chơi đã hỏng, bìa cứng, ống nhựa mỏng, ống hút, dây đồng, nam châm, bộ điều khiển bằng tay,v v…

     - Sản phẩm thiết kế gồm 3 phần chính : thân xe, cần- ống hút và bộ điều khiển tự động.

     - Đã thử nghiệm trước lớp xe chạy tốt và hút được toàn bộ đinh sắt, mạt sắt trên đoạn đường mà xe đi qua. Chúng em rất thích thú với thành quả của mình.

3.    Hiệu quả kinh tế - xã hội – môi trường:

     - Là sản phẩm giúp chúng em yêu thích khoa học.

     - Đưa ra ý tưởng, giải pháp hạn chế tai nạn giao thông đường bộ, tạo tâm lý thoải mái cho các loại phương tiện khi lưu thông trên đường.

     - Tận dụng được những phế liệu trong cuộc sống để làm ra những sản phẩm có ích.

4.    Khả năng áp dụng:

     Áp dụng trong giáo dục ATGT và sản xuất đồ chơi.

C. PHẦN MÔ TẢ NỘI DUNG SẢN PHẨM:

1.    Tên sản phẩm: 

Xe cẩu tự động thu gom “đinh tặc”

2.    Mục đích của sản phẩm dự thi:

     - Tạo mô hình, giải pháp an toàn giao thông đường bộ.

     - Đa dạng hóa các hình thức học tập.

     - Thỏa mãn được nhu cầu vui chơi giải trí, vừa học vừa chơi của học sinh chúng em.

     - Góp phần xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.

3.    Giới thiệu sản phẩm dự thi

Ý tưởng của sản phẩm:

     +   Qua lời kể của người dân lưu thông trên đường và phản ánh của các phương tiện thông tin là hiện nay có nhiều kẻ vì hám lợi đã ngầm ngầm rải đinh nhọn trên các con đường quốc lộ, đường cao tốc để chọc thủng xăm lốp của các phương tiện đang lưu thông trên đường.

     +  Xét thấy đây là hành động vô cùng nguy hiểm, gây tai giao thông nghiêm trọng và đặc biệt gây tâm lí hoang mang cho người tham gia giao thông.

            Vì thế chúng em đã nghĩ ra ý tưởng là cần phải sáng chế ra một phương tiện để khắc phục nạn “đinh tặc” trên đồng thời cũng xuất phát từ niềm đam mê muốn khám phá khoa học, muốn thử sức mình trong lĩnh vực khoa học và nghệ thuật.  

     4. Các nội dung chủ yếu:

     Bước 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu

          Một bộ động cơ từ đồ chơi đã hỏng, 1 hộp nhựa tròn cắt ra từ vỏ chai, bìa cát tông, giấy màu, dây động, ống hút, nam châm, pin tiểu, bộ điều khiển bằng tay,v v…

Bước 2: Làm bệ thùng và thân xe.

         Lấy bìa cứng gấp - cắt - dán thành hình thân xe, cho động cơ lấy từ đồ chơi gắn vào thân xe, lấy giấy màu trang trí cho thân xe.

Bước 3: Làm bệ cẩu, thang cẩu và miệng hút.

         Cắt giấy màu trang trí lên bệ cẩu, khoét một lỗ nhỏ và gắn đoạn dây thép cứng để làm trục kéo, bịt đầu ống nhựa bằng bìa cứng rồi khoan thủng 2 lỗ để gắn 2 thanh thang cẩu đầu kia của thang cẩu gắn với dây ròng rọc tời bằng nhựa có lõi thép bên trong. Miệng hút đinh ( còn gọi là gầu xúc) là khối nam châm lớn để thu "đinh tặc".

Bước 4: Gắn toàn bộ bệ cẩu, 2 thanh cần trục, dây ròng rọc, miệng hút đinh tặc và trục kéo lên thùng xe.

Bước 5: Thực hành

   Lắp pin vào động cơ và bộ điều khiển bằng tay sau đó điều khiển cho xe vừa chạy vừa hút đinh và mạt tôn, sắt vụn có trên đường nó đi qua.

     5. Các thông số, chỉ tiêu, tính năng kỹ thuật đạt được:

         Xe chạy như ý muốn điều khiển, đinh và mạt tôn được hút một cách toàn diện.

     6. Đánh giá giải pháp

a.    Tính mới và tính sáng tạo:

  • Điểm sáng tạo:

+  Kết hợp được giữa bộ điều khiển và động cơ làm cho xe chạy theo ý muốn.

+  Vận dụng lực hút từ nam châm để tạo thành ống hút đa năng.

+  Tận dụng những phế liệu để làm ra sản phẩm có ích.

  • Đánh giá:

     +  Thực hiện được ở mọi nơi có địa hình bằng phẳng.

     +  Có tính sáng tạo về công nghệ.

     +  Có tính sáng tạo trong kết cấu.

     +  Có tính giải pháp trong vấn đề "an toàn giao thông".

b. Khả năng áp dụng:

   Áp dụng cho tất cả các đối tượng trong ngoài nước (nếu có nhu cầu tìm hiểu và vui chơi, tự làm cho mình).

  • Đánh giá:

     +  Triển khai được ngay so với trình độ kỹ thuật và thị trường vật tư trong nước hiện nay.

     + Có tính áp dụng ở quy mô giao thông đường bộ.

     + Có khả năng áp dụng đại trà.

    c. Hiệu quả:

    * Kỹ thuật: Hình thức đẹp hơn, gọn nhẹ hơn.

    * Kinh tế:  Rẻ tiền mà lại hiệu quả vì tận dụng vật liệu phế liệu là chủ yếu, giá trị phục vụ lớn.

    * Xã hội:        

    + Tạo giải pháp đảm bảo "an toàn giao thông" mà cụ thể là nạn “đinh tặc” một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay.

    +  Có tính giáo dục cao.

    +  Giúp chúng em say mê sáng tạo trong học tập và vui chơi giải trí lành mạnh.

    d. Mức độ triển khai:

    +  Nội dung thiết kế đã có đủ các thông số kỹ thuật và khả thi.

    +  Đã thử nghiệm thành công.

    +  Đã ứng dụng và sản xuất ổn định, đại trà trong trường.

5.    Phụ lục minh hoạ:

         Dựa vào bản vẽ thiết kế trong tài liệu "Thế giới rộng mở" Của nhà xuất bản bản dân trí số 9- ngõ 26 – phố Hoàng Cầu – Hà Nội.

        Tài liệu do công ty cổ phân văn hóa Long Minh và nhà sách       Đông Tây – Hà Nội chuyển nhượng.

                                              Thụy Bình ,ngày 29 tháng 3 năm 2015

                                                               Nhóm tác giả

 

                                                       Tập thể học sinh lớp 4B

                                                           Tiểu học Thụy Bình


Nhắn tin cho tác giả
Phạm Huy Tâm @ 11:22 01/11/2016
Số lượt xem: 232
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến