Gốc > Hướng dẫn viết chữ đẹp trên bảng và trong vở! >

Một số việc làm của giáo viên giúp học sinh rèn chữđẹp !

 
 
        Qua nghiên cứu vị trí, nhiệm vụ môn tập viết, qua thực tế giảng dạy, tôi thấy môn Tập viết trong chương trình giáo dục Tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt. Học viết rất cần thiết và có tính chất khẳng định việc phát triển năng lực, hoạt động ngôn ngữ của học sinh. Học viết là qúa trình phân tích, tổng hợp và rèn kỹ năng thực hành. Học viết tốt giúp các em ghi chép bài các môn khác được tốt. Ngoài ra học viết tốt còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất tốt như tính chính xác, tính kỹ thuật, tính cẩn thận và có thẩm mỹ.
 

       Học viết ở trường Tiểu học giúp các em nắm được cơ bản về chữ viết và kĩ thuật viết chữ từ đơn giản đến phức tạp . Học sinh nắm được khái niệm cơ bản về đường kẻ, dòng kẻ, tọa độ viết chữ, tên gọi các nét chữ, liên kết chữ thành từ, câu, bài....các em phải hình thành được kĩ năng viết đúng mẫu, rõ ràng, liền mạch, viết thẳng hàng trên dòng kẻ, dần dần viết nhanh và đẹp. Ngoài ra học sinh còn rèn các kỹ năng về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở, cách trình bày bài viết.Chính vì vậy, việc rèn kỹ năng viết cho học sinh Tiểu học có một vai trò đặc biệt quan trọng. Nhận thức rõ vấn đề đó, về phía chủ quan tôi thường làm một số việc như sau :

     * Tôi nắm chắc, hiểu rõ ưu điểm, nhược điểm của các phương pháp dạy tập viết, biết phối hợp và sử dụng linh hoạt trong giờ tập viết.Ví dụ đối với phương pháp trực quan, tôi vận dụng ưu điểm của phương pháp này vào tiết dạy trong bước quan sát mẫu, giúp học sinh hình thành biểu tượng về hình dáng, kích thước, cấu tạo của  chữ viết một cách cụ thể theo chuẩn mực để giúp các em viết đúng. Để sử dụng triệt để  ưu điểm của phương pháp này, tôi đã sử dụng tốt đồ dùng trực quan và đặc biệt chữ viết của giáo viên phải chuẩn mực không chỉ trong các giờ dạy mà ngay cả khi chấm chữa bài.      

     Trong thực tế học sinh thường mắc một số lỗi sai : sai về thế chữ, hình dáng, kích thước và khoảng cách các nét khuyết trên thường gãy, nét chữ rời và vụn nét và các con chữ thường bị rộng,dấu thanh các em ghi quá xa. Vì vậy để khắc phục và giúp các em sửa lỗi sai tôi nắm rõ phương pháp dạy áp dụng cho từng nhóm chữ cái đã được phân loại.Ví dụ : Giáo viên cho học sinh luyện viết một nhóm chữ bắt đầu bằng nét cong. Đầu tiên giáo viên viết chữ mẫu, học sinh so sánh nhận xét. Chữ C cấu tạo bởi một nét cong hở phải. Tương tự chữ O nét cong kín, viết được chữ O lia bút lên lên trên thân con chữ O đánh dấu mũ được con chữ Ô, Ơ. Tôi lưu ý với học sinh, dấu mũ không đánh quá cao hoặc thấp quá.Tương tự đối với nhóm chữ bắt đầu bằng nét xuyên phải (i, t, u, ư, y, p) các chữ bắt đầu bằng nét góc (n. m) hay nhóm chữ bắt đầu bằng nét thẳt (r, s, tr, b).Từ những chữ cái chuẩn mực đó tôi hướng dẫn học sinh vận dụng để viết tên riêng và câu ứng dụng. Tôi thường yêu cầu học sinh quan sát độ cao của các con chữ cũng như khoảng cách các con chữ trên cùng một dòng, giữa các chữ với nhau để học sinh nắm được, từ đó học sinh mới có thể viết đúng được.Cuối cùng, người giáo viên cần phải nắm được kĩ thuật viết nối (liên kết) các chữ cái bởi khi viết một chữ gồm hai chữ cái nối lại với nhau để đảm bảo tốc độ viết, người ta không thể viết rời từng chữ cái mà phải di chuyển dụng cụ viết liền mạch. Viết xong chữ cái đứng sau, nhắc nhở học sinh không nhấc bút khi viết.Trong khi học sinh viết, tôi kiên trì hướng dẫn tận tình, quan sát sửa sai cho từng học sinh, cho các em luyện tập thật kỹ trước khi viết vào vở. Bài về nhà tôi giao trọng tâm  chữ cần luyện tập ở tiết học sau.Nói tóm lại việc rèn chữ đẹp cho học sinh là vô cùng khó khăn, vất vả không thể ngày một ngày hai mà thu ngay được kết quả mà là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi người giáo viên phải có tính kiên trì, bền bỉ, rất mực yêu thương học sinh.

       Việc rèn chữ đẹp là cần thiết bởi đó cũng là quá trình hình thành nhân cách cho học sinh.Chữ viết cũng là bản sắc dân tộc, là văn hoá Việt Nam. Vì vậy hơn ai hết và hơn bao giờ hết vai trò của người giáo viên Tiểu học trong việc rèn chữ cho học sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết.


Nhắn tin cho tác giả
Trần Hoài Nam @ 12:07 06/01/2012
Số lượt xem: 516
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến