Thư mục

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chat với Huy Tâm

    Gốc > Kinh nghiệm giảng dạy học tập sống và làm việc cho mọi người! > Cho học sinh trung học! > Học văn >

    KINH NGHIỆM HỌC TỐT MÔN VĂN

    Để có được một bài văn đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH không đơn giản. Nếu chỉ có sự chăm chỉ, niềm đam mê, sự quyết tâm cao độ thôi chưa đủ. Muốn có điểm số đẹp, chúng ta phải trang bị thêm cho mình kỹ năng, phương pháp học đúng với đặc trưng bộ môn. Với những hướng dẫn ngắn gọn dưới đây, mong các bạn học tốt và yêu thích môn NGỮ VĂN hơn.

    I. Trước khi học (Chuẩn bị ở nhà)

    1. Đọc kỹ văn bản và phần chú thích

    - Đọc có suy nghĩ để chia bố cục bằng bút chì vào SGK.

    - Khi đọc có thể gạch dưới từ ngữ, câu trong văn bản (nếu thấy cần).

    - Nếu có điều kiện, các em nên tìm đọc trọn tác phẩm có đoạn trích học ở trên lớp.

    2. Tóm tắt truyện (nắm cốt truyện, nhớ tên nhân vật, địa danh…)

    3. Trả lời những câu hỏi phần “Đọc – hiểu văn bản” vào tập bài soạn theo khả năng của mình.

    4. Đối với thơ: nên thuộc bài thơ trước khi đến lớp thì mới có thể phân tích cảm thụ.

    II. Khi học trên lớp

    1.Tập trung nghe giảng cùng các bạn tìm hiểu cảm nhận cái hay, cái đẹp của tác phẩm dưới sự dẫn dắt của thầy cô. Cụ thể là :

    - Trước những câu hỏi, những vấn đề được đặt ra, phải chịu khó suy nghĩ, tìm câu trả lời.

    - Tích cực tham gia hoạt động nhóm phát biểu ý kiến. Điều đó không chỉ giúp các em trau dồi vốn ngôn ngữ mà còn rèn luyện kỹ năng nói và sự tự tin.

    - Mạnh dạn nêu những thắc mắc của bản thân.

    2. Ghi chép bài đầy đủ, chính xác

    - Ngoài phần thầy cô ghi bảng các em nên tập cho mình thói quen ghi chép thêm vào sổ tay những điều hay thấy cần chẳng hạn ý so sánh, đối chiếu, mở rộng nâng cao, lời bình của thầy cô…

    - Gạch dưới (kèm ghi chú ngắn) từ ngữ đặc sắc, phép tu từ… trong thơ, câu văn hay dẫn chứng trong truyện.

    3. Nắm được giá trị nghệ thuật nội dung của tác phẩm ngay trong giờ học.

    III.Sau khi học

    1. Học bài, học thuộc lòng thơ, dẫn chứng trong truyện.

    2. Viết các đoạn văn cảm nhận, làm các bài tập trong phần “Luyện tập” trong sách hoặc bài tập của thầy cô.

    3. Đọc tài liệu tham khảo để mở rộng, khắc sâu kiến thức.

    4. Các em giỏi môn văn nên tìm và học thuộc nhận định, đánh giá của những nhà nghiên cứu, phê bình văn học hoặc các tác phẩm, tác giả vừa học trên lớp.

    • Phân môn Tiếng Việt
    I.Trước khi học ( chuẩn bị bài ở nhà )

    1. Đọc kỹ, tìm hiểu các ví dụ trong từng đề mục, có thể trả lời câu hỏi bằng bút chì vào sách giáo khoa theo cách hiểu của em (soạn bài ngắn gọn), không cần mở sách “Học tốt”.

    2. Đọc kỹ ghi nhớ, ghi chú ngoài lề phần khó hiểu, thắc mắc của em để vào lớp thảo luận và lắng nghe thầy cô giảng giải.

    II.Khi học trên lớp

    1. Tập trung cao khi vào bài mới, chịu khó suy nghĩ, tìm hiểu các ví dụ thầy cô các bạn đưa ra để hình thành khái niệm (Trả lời cho câu hỏi Thế nào? Là gì?).

    - Tích cực tham gia hoạt động nhóm, tổ và phát biểu ý kiến để trau dồi vốn ngôn ngữ, rèn luyện kỹ năng diễn đạt ý bằng lời nói và sự tự tin (đừng sợ nói sai, nói dở…)

    - Mạnh dạn nêu những thắc mắc của bản thân.

    2. Ghi chép đầy đủ, chính xác:

    - Cần dùng bút màu gạch chân các đề mục, nội dung quan trọng trong tập và sách giáo khoa.

    - Tập thói quen ghi chú vào sách (hoặc sổ tay) các phần giải đáp bài tập, các ví dụ văn thơ… sau khi thầy cô đã sửa bài.

    3. Nắm vững kiến thức thầy cô đã truyền đạt (có thể thuộc ngay những ghi nhớ ngắn) để ứng dụng vào việc dùng từ, đặt câu, viết văn bản và tìm hiểu giá trị nghệ thuật, nội dung của bài thơ.

    III.Sau khi học

    1. Học bài cũ: xem lại các ví dụ, bài tập sách giáo khoa và phần ghi chép để thuộc bài (hiểu – nhớ các ý trọng tâm).

    2. Làm bài tập để khắc sâu kiến thức (trong sách giáo khoa và thầy cô cho thêm) Cần viết được các đoạn văn miêu tả, biểu cảm… có các yêu cầu về ngữ pháp.

    3. Biết liên hệ với các bài văn, thơ đã học, đọc thêm để tìm thêm ví dụ có liên quan nội dung đã học.Từ đó có thể dùng từ, đặt câu, viết đoạn văn, dùng các biện pháp tu từ và diễn đạt ý trong sáng, giàu sức biểu cảm hơn.

    4. Đọc thêm tài liệu tham khảo để khắc sâu, mở rộng kiến thức.
    • Phân môn Tập làm văn
    CÁC BƯỚC LÀM BÀI TẬP LÀM VĂN

    1. Tìm hiểu đề (để tránh lạc đề)

    - Đọc kỹ đề, gạch chân từ ngữ quan trọng.

    - Xác định thể loại (VD: kể chuyện, thuyết minh, nghị luận…)

    - Xác định nội dung

    2. Tìm ý (đặt câu hỏi và trả lời)

    - Tìm ý chính, ý phụ, ý lớn, ý nhỏ.

    - Ý nào đứng trước, ý nào đứng sau.

    3. Lập dàn bài

    Tác dụng:

    - Sắp xếp các ý theo trình tự trước sau hợp lý.

    - Không thừa, thiếu ý.

    - Xác định được phần trọng tâm (viết dài), phần không trọng tâm (viết ngắn).

    Các loại dàn bài:

    - Dàn ý đại cương (chỉ có các ý chính)

    - Dàn bài chi tiết (có cả ý lớn và ý nhỏ)

    Lưu ý: bài tập làm văn gồm nhiều đoạn

    - Mở bài ngắn gọn (từ 1đến 5 câu)

    - Thân bài gồm nhiều đoạn văn, mỗi đoạn triển khai một ý chính.

    - Kết bài rút ra bài học, phát biểu cảm nghĩ cần tự nhiên chân thành, tránh hô khẩu hiệu, liên hệ gượng ép, khiên cưỡng.

    Viết bài:

    - Dùng từ ngữ khai triển các ý trong bài.

    - Dùng từ chính xác, viết câu đúng ngữ pháp.

    - Tách đoạn hợp lý, có liên kết câu và liên kết đoạn văn để bài văn rõ ràng chặt chẽ.

    Sau khi làm bài:

    - Đọc lại bài văn.

    - Sửa lỗi chính tả, lỗi dùng từ, lỗi viết câu.

    - Nếu thiếu sót thì bổ sung ở lề trái.

    Muốn viết văn hay cần rèn luyện thêm:

    - Tìm đọc những bài văn hay cùng chủ đề, để học cách viết. Tuy vậy không nên sao chép, đạo văn.

    - Phải chú ý quan sát con người, sự vật, cảnh quan xung quanh mình. Cần viết nhiều, nhờ thầy cô sửa rồi viết lại. Cũng cần đọc nhiều, đi nhiều để có vốn từ, vốn sống.

    Tác giả bài viết: Sưu tầm


    HAI NỮ THỦ KHOA MÔN VĂN CHIA SẺ KINH NGHIỆM HỌC VĂN

     
     
    Sau nhiều năm, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cũng như ngành giáo dục Đà Nẵng lại có tin vui về điểm 10 tuyệt đối trong môn Văn. Tại TPHCM, thủ khoa Lê Thúy Hạnh (học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền) đã đạt 9 điểm môn văn.

     

    Đối với những môn học khác, điểm 10 là chuyện không khó. Nhưng với môn văn, điểm 10 đem lại niềm vui xôn xao xen lẫn niềm tự hào cho thầy cô, học sinh của trường.

    Lê Thị Thu Hà: Muốn giỏi văn phải có phương pháp học

    Người khơi dậy niềm yêu thích môn văn trong Hà chính là cô Thanh - giáo viên Trường Ngô Sĩ Liên (Liên Chiểu - Đà Nẵng) - nơi em theo học suốt những năm ở bậc tiểu học. Hà ngưỡng mộ, mê cách đọc thơ, cách truyền thụ kiến thức văn học của cô rồi thích môn văn lúc nào không rõ. Sau hai lần thi HSG văn cấp TP bậc tiểu học và THCS chỉ đạt giải khuyến khích, Hà tự nhìn lại mình và nhận ra rằng, để học giỏi văn không chỉ yêu thích theo cảm thích mà phải có phương pháp học tốt. Từ đó, Hà thay đổi cách học văn.

    Lê Thị Thu Hà cùng em gái.

     Theo Hà, học văn cũng như học các môn tự nhiên khác, phải thực hành nhiều mới giỏi. Vì thế, ngoài việc biết cách lập dàn ý, mở rộng bài viết theo chiều sâu, có chính kiến riêng của mình về nghệ thuật, cảm nhận, để học giỏi văn cần phải học theo chủ đề, nắm chắc phần cốt lõi của vấn đề và phải tập viết những đoạn văn nhỏ để từ đó rèn kỹ năng viết xúc tích, hay…

    Với phương pháp học ấy cùng sự nỗ lực của bản thân, sự dìu dắt tận tình của các thầy cô Trường THPT Lê Quý Đôn, với Hà, điểm 10 môn văn mà em có được chính là bằng chứng “sự nỗ lực, đầu tư nào cũng có sự đền đáp xứng đáng”. Mặc dù học chuyên văn, nhưng cô bé lại quyết định thi vào khối D khoa Kinh tế tại Trường ĐH Quốc gia TP.HCM (điểm thi môn toán của em đạt 9,5, Anh: 10).

    Hỏi cô bé vì sao không theo nghiệp văn, Hà cười hiền lành: “Em không theo nghiệp văn chương là do em tự biết mình chưa đủ tài năng cũng như sự đam mê, lòng dũng cảm. Bởi theo em, theo đuổi nghiệp văn mà chỉ có sự yêu thích không thôi là chưa đủ...”.

    Lê Thúy Hạnh: Không để dồn ứ bài vở

    Trong căn phòng ngăn nắp, cô thủ khoa Thúy Hạnh - học sinh lớp 12A Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền - TP.HCM, đang ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp đến gần. Kỳ thi tốt nghiệp lần này, Hạnh đạt 58,5 điểm - là 1 trong 4 thủ khoa của TP.HCM. Trước đó, Hạnh cũng kịp “rinh” về cho mình giải nhất học sinh giỏi thành phố môn Lý. Thế nhưng, rất ít người biết, ngay khi bước chân vào lớp 10, Thúy Hạnh đã “tích lũy” cho mình một hệ thống kiến thức nền rất cơ bản, vững chắc. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bạn đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi.

    Trò chuyện với chúng tôi, Thúy Hạnh khiêm tốn: “Sau khi thi môn cuối cùng và bước ra khỏi phòng thi, em cảm thấy hài lòng với bài làm của mình. Vì vậy mà em khá yên tâm để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học sắp tới, tuy nhiên điều làm em bất ngờ là không nghĩ là mình lại đậu thủ khoa với số điểm khá cao”. Nói về phương pháp học của mình, Hạnh “bật mí”: “Thật ra em học cũng không khác gì so với các bạn cùng lớp, đó là cố gắng hiểu bài ngay trên lớp. Về nhà, em luôn đề ra thời gian biểu cho mình - giờ nào học môn nào và khi đã ngồi vào bàn học là em luôn tạo cho mình một tâm trạng thoải mái, không chịu áp lực nào phải học thuộc bài này ngay hoặc làm bài tập hết trong buổi tối… Ngoài ra, phương châm “bất di bất dịch” của em là cố không để bài vở dồn ứ sang hôm sau”. Và đặc biệt, không ngồi vào bàn học nếu mình không thấy thoải mái” - Hạnh bộc bạch.

    Theo Giáo dục TPHCM


     

    Kinh nghiệm học môn Văn

    Người viết: Phạm Thị Phượng

    Các bạn ạ, môn Văn là một trong các môn được Bộ Giáo Dục đưa vào để thi Đại Học, sau đây mình xin giới thiệu cho các bạn một số nguyên tắc làm môn Văn nhé:

    - Trước khi đến lớp các bạn hãy đọc trước tác phẩm hoặc vấn đề sắp được học, nghiên cứu trước về các vấn đề đó và suy ngẫm về chúng.

    - Trên lớp, chăm chú nghe giảng bài và so sánh, đối chiếu với những gì mình đã tìm hiểu được trước đó

    - Sau mỗi bài học đã được giảng, hãy ngồi ôn lại bài rồi tự tổng kết, khái quát vấn đề ở mức độ thật cao và rút lại bài học từ vài trang chỉ còn 1 trang giấy dưới dạng dàn bài khái quát và cũng chỉ cần nắm dàn bài ý khái quát đó thôi. Sau đó kết hợp với đọc các bài viết hay trong các sách tham khảo và ghi lại những câu văn, lời bình mà mình tâm đắc nhất để vận dụng vào bài làm văn.

    => Đây là công đoạn rất quan trọng có tính chất quyết định:

    - Trước khi thi không cần học thuộc kĩ và cũng đừng nhồi nhét, lúc này phải đảm bảo là kiến thức đã nằm sẵn trong đầu, chỉ cần mở bài ra đọc lại để 1 lần nữa khắc sâu thêm kiến thức và kiểm tra độ chính xác của kiến thức trong bộ não. Có thể chọn 1 vài đề bài mẫu để làm dàn bài chi tiết và so sánh với đáp án

    *** Xuyên suốt quá trình học, cần nạp thêm nhiều kiến thức để có vốn tương đối từ các tài liệu tham khảo, các sách về lý luận văn học, phê bình tiểu luận, các bài nghị luận văn học, xã hội để đạt điểm cao. Phát huy khả năng sáng tạo của bản thân, trau dồi vốn kiến thức văn học, xã hội rộng  ( bởi không như môn học khác, học Văn cần có kiến thức tổng hợp từ nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng mình Văn ), thiết lập nhân sinh quan đúng đắn, mài sắc khả năng cảm thụ, thẩm định thông qua học tập, đọc sách, rèn luyện kĩ năng viết, lập luận và diễn đạt đồng thời kết hợp với những bậc nhất, hãy đánh thức cảm xúc, viết văn bằng cảm xúc thì tự khắc Văn sẽ hay, sẽ có hồn và thuyết phục được các vị giám khảo chấm bài.

    Trên đây là kinh nghiệm của bản thân Tôi, chúc các bạn thi tốt nhé



    Nhắn tin cho tác giả
    Phạm Huy Tâm @ 22:00 01/11/2014
    Số lượt xem: 287
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến